HMTU
Đang tải dữ liệu...
Trang chủ  >  Tin tức
NCS Đặng Thị Thùy Dương bảo vệ thành công luận án tiến sỹ chuyên ngành vi sinh vật học

Ngày 24 tháng 7 năm 2018, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, NCS Đặng Thị Thùy Dương – giảng viên công tác tại Labo Xét nghiệm ATVSTP, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Vi sinh vật học với đề tài “ Xác định tỉ lệ nhiễm và một số đặc điểm dịch tễ học phân tử của các chủng Clostridium difficile mang gen độc tố phân lập được từ bệnh nhân tiêu chảy sau dùng kháng sinh tại bốn bệnh viện ở Hà Nội (2013 – 2015) .

Clostridium difficile ( C. difficile ) là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, nguyên nhân nhiễm trùng quan trọng nhất chiếm từ 10-25% các ca tiêu chảy sau dùng kháng sinh, 90-100% các ca viêm đại tràng giả mạc liên quan đến kháng sinh. Trong khi, nhiều nước châu Âu và châu Mỹ đã hình thành hệ thống giám sát tiêu chảy bệnh viện nói chung và tiêu chảy sau dùng kháng sinh do C. difficile nói riêng ngày càng được mở rộng và trở thành bắt buộc, vai trò gây bệnh của vi khuẩn này ở Việt Nam chưa được quan tâm thậm chí đã bị lãng quên.

Luận án được hội đồng khoa học đánh giá có tính thời sự, cấp thiết, khoa học và thực tiễn cao . Kết quả của luận án cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy sự cần thiết phải tiến hành xét nghiệm mẫu phân tìm C. difficile gây bệnh trong các ca bệnh tiêu chảy sau dùng kháng sinh. Kết quả của các xét nghiệm này sẽ giúp cho các bác sỹ lâm sàng trong việc xử trí, lựa chọn liệu pháp điều trị thích hợp cho các bệnh nhân bị tiêu chảy sau dùng kháng sinh , đồng thời giúp kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện tốt hơn và giảm gánh nặng cho ngành y tế. Luận án đã chỉ ra các típ vi khuẩn C. difficile gây bệnh phổ biến tại 4 bệnh viện ở Hà Nội và dự đoán típ có thể gây ra các vụ dịch là trf. Đây là thông tin quan trọng giúp cho các nhà dịch tễ học, các nhà quản lý y tế có biện pháp phòng chống hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra.


Một số hình ảnh :










Khúc Kim Lan