Từ khi còn là trường Trung cấp, lên trường Cao đẳng (2001), rồi trở thành Trường Đại học Kỹ thuật Y tế năm 2007, cùng với việc đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học luôn được nhà trường quan tâm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng - kỹ thuật viên y tế cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Đề tài nghiên cứu khoa học của Trường luôn gắn liền với các chuyên ngành trường đang đào tạo, nghiên cứu về hai lĩnh vực khoa học sức khoẻ và khoa học giáo dục. Chỉ tính trong 10 năm trở lại đây, Trường đã hoàn thành 02 đề tài cấp Bộ, 96 đề tài NCKH cấp cơ sở, trong đó có 03 đề tài đạt giải Nhất và 02 đề tài đạt giải Nhì tại Hội nghị Khoa học tuổi trẻ ngành Y tế, 01 đề tài của sinh viên, góp phần cung cấp thêm nhiều tài liệu tham khảo phục vụ tốt hơn công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Các đề tài luôn gắn liền với việc đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên, đã giúp cho nhiều giảng viên bảo vệ thành công Luận án Tiến sỹ, Thạc sỹ. Nội dung nghiên cứu của các đề tài mang tính thiết thực trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cộng đồng như các đề tài “Nghiên cứu đặc điểm bệnh thoái hóa khớp gối ở người trên 40 tuổi tại một số vùng nông thôn tỉnh Hải Dương”, đề tài “Nghiên cứu thực trạng hoạt động của bác sỹ tại trạm y tế xã và đánh giá hiệu quả giải pháp can thiệp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế xã tại tỉnh Hải Dương”; đề tài “Nghiên cứu thực trạng quản lý, ảnh hưởng của chất thải y tế đối với môi trường trong các bệnh viện huyện tỉnh Hải Dương”; đề tài “Tình trạng thừa cân, béo phì và rối loạn lipid máu ở người 30 - 59 tuổi tại thành phố Hải Dương”… đây là những cơ sở khoa học cho việc xây dựng nội dung chương trình đào tạo liên tục phù hợp với thực tiễn, đề xuất các chính sách góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu của y tế tuyến cơ sở. Các đề tài còn ứng dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị như đề tài “Nghiên cứu đặc điểm hình ảnh và giá trị của chụp cắt lớp vi tính 64 dẫy trong chẩn đoán ung thư đại tràng”; đề tài “Đặc điểm sinh học phân tử và mức độ nhạy cảm với kháng sinh của 52 chủng Haemophylus Influenzae typs B phân lập được ở trẻ khỏe mạnh dưới 5 tuổi”; đề tài “Nhận xét một số đặc điểm lâm sàng, mô bệnh học ung thư vú tiền mãn kinh có thụ thể nội tiết dương tính tại bệnh viện K”… Bên cạnh đó, nhiều đề tài đã đóng góp quan trọng cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập và giúp các cơ quan quản lý hoạch định chính sách, như đề tài “Đánh giá thực trạng đào tạo và sử dụng đội ngũ kỹ thuật viên y tế tại các bệnh viện thuộc 28 tỉnh phía Bắc” đã giúp Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo có những chủ trương, chính sách và biện pháp thích hợp trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực KTV y tế; xây dựng tiêu chuẩn ngạch viên chức kỹ thuật viên y tế cho cả nước, giúp cho các sở y tế, bệnh viện sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực kỹ thuật viên y tế. Trường đã sớm nghiên cứu đề tài “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức vào việc xây dựng đạo đức cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế 1”. Qua nghiên cứu đã đánh giá được thực trạng đạo đức của học sinh sinh viên, tìm hiểu nguyên nhân suy thoái đạo đức trong học sinh sinh viên hiện nay. Trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp tăng cường công tác quản lý học sinh - sinh viên, đặc biệt là học sinh sinh viên ở ngoại trú, quan tâm tới giáo dục y đức, tác phong giao tiếp ứng xử cho học sinh sinh viên ngành y. Kết quả nghiên cứu được Bộ Y tế chọn báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua Ngành Y tế năm 2005. Hoạt động thông tin khoa học và công nghệ cũng đã được mở rộng, từ năm 2002 đến nay, Trường đã xuất bản 06 cuốn Kỷ yếu công trình khoa học trên Tạp chí Y học thực hành - Bộ Y tế, nhiều bài báo của giảng viên và cán bộ nghiên cứu được công bố trên các tạp chí chuyên ngành. Kết quả của các đề tài cấp bộ và cấp cơ sở hàng năm được xuất bản làm tài liệu tham khảo phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu của Trường cũng như phổ biến rộng rãi trong xã hội. Trường đã hoàn tất các công việc để ra mắt Bản tin Kỹ thuật y học của Trường. Bên cạnh đó, việc thành lập Hội đồng khoa học chuyên ngành trong 5 năm qua hiệu quả hơn, Trường thường xuyên mời các nhà khoa học có kinh nghiệm từ các Trường đại học y, các viện nghiên cứu và các cơ sở y tế tham gia hội đồng khoa học để xét đề cương và nghiệm thu đề tài theo từng chuyên ngành; quy trình xét đề cương và nghiệm thu đề tài NCKH nghiêm túc, đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở một cách thiết thực, khoa học và hiệu quả. Cùng với việc triển khai đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, việc tổ chức các hội thảo khoa học, Hội thao kỹ thuật cũng được Nhà trường chú trọng, Trường đã tổ chức thành công nhiều Hội nghị khoa học quy mô toàn quốc. Thường xuyên duy trì sinh hoạt khoa học hàng tháng, nội dung các buổi sinh hoạt khoa học phong phú, đa dạng, từ việc cập nhật các kỹ thuật, kiến thức mới trong lĩnh vực điều dưỡng, kỹ thuật y học, đến việc chia sẻ kinh nghiệm của các đoàn tham quan học tập nước ngoài, không chỉ giúp cho các cán bộ, giảng viên trong trường, mà còn hỗ trợ cho các cán bộ y tế thuộc các bệnh viện, trạm y tế khu vực Hải Dương nâng cao trình độ, thay đổi phương pháp dạy - học, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học với các cơ sở y tế cũng được đẩy mạnh. Trường đã liên kết với Viện Dinh dưỡng quốc gia thực hiện đề tài cấp Nhà nước“Nghiên cứu phòng chống đái tháo đường ở Việt Nam: thay thế một phần gạo trắng bằng gạo lứt lúa non sản xuất tại Việt Nam” ở một số phường thuộc thành phố Hải Dương; với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện đề tài cấp Bộ “Đánh giá thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2010 – 2015”... Bên cạnh đó, Trường thường xuyên có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực, điều tra, khảo sát để xây dựng chương trình đào tạo và tài liệu dạy học sát với nhu cầu của các đơn vị sử dụng. Đến nay, Trường đã biên soạn được 53 đầu sách, đó là công sức của tập thể lãnh đạo và đội ngũ sư phạm Nhà trường. Mỗi một cuốn giáo trình đều được các thày cô thực hiện hết sức nghiêm túc và công phu với tâm niệm đây sẽ là cẩm nang vào đời cho mỗi một kỹ thuật viên. Do vậy, Trường luôn được Bộ Y tế tín nhiệm giao nhiệm vụ là đơn vị đầu mối trong việc đổi mới chương trình khung, xây dựng các tiêu chuẩn ngạch viên chức KTV y tế... Hiện nay, Trường đang tích cực đổi mới chương trình giáo dục theo năng lực, thực hành dựa vào bằng chứng; đào tạo theo học chế tín chỉ, biên soạn các tài liệu dạy - học trình độ đại học. Trường cũng là đơn vị sớm ứng dụng và phát triển Công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo; xây dựng hệ thống quản lý Labo Kiểm nghiệm ATVSTP theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025: 2005; tăng cường năng lực phòng thí nghiệm labo trung tâm, xét nghiệm sinh học phân tử, ... góp phần nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu. Hoạt động nghiên cứu khoa học trong những năm qua của Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Nhà trường, qua nghiên cứu khoa học, trình độ đội ngũ giáo viên của Trường ngày càng được nâng cao, góp phần cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, khẳng định vị thế và uy tín của Trường. Phát huy những kết quả đã đạt được, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 phát triển trở thành Trường đào tạo đa cấp, đa ngành và là trường trọng điểm quốc gia về đào tạo kỹ thuật y học ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực. Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đang tích cực đào tạo đội ngũ giảng viên, gắn các đề tài nghiên cứu khoa học với việc đào tạo nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên; Nâng cao chất lượng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với yêu cầu phát triển các chuyên ngành Trường đang đào tạo, đặc biệt là các chuyên ngành điều dưỡng, xét nghiệm, kỹ thuật hình ảnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng, những vấn đề sức khỏe quan tâm của cộng đồng; Tăng cường nghiên cứu khoa học phục vụ việc đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình, giáo trình, phương pháp dạy học dựa vào bằng chứng, đào tạo theo tín chỉ cho phù hợp với thực tiễn và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh và lôi cuốn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học; Mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học, các bệnh viện, viện nghiên cứu Y - Dược trong và ngoài nước về đào tạo và nghiên cứu khoa học; Xây dựng Trường thành một trong những cơ sở nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Kỹ thuật y tế, tiến tới thành lập trung tâm kiểm định chất lượng quốc gia về kỹ thuật y học; Ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn công tác đào tạo và phục vụ chăm sóc sức khoẻ; Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá; tăng cường máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khoẻ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Số lượt đọc:
24383
-
Cập nhật lần cuối:
25/05/2012 07:26:19 AM |